วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Web Site Promotion

แนวทางที่ 1
ลิงค์คือสิ่งแสดง ว่าเว็บคุณไม่โดดเดี่ยว

1สร้างลิงค์ที่เว็บไซต์อื่น แล้วเชื่อมโยงมายังเว็บไซต์คุณ

ลิงค์ คือประตูที่ทำให้ผู้คน เข้าชมเว็บไซต์คุณได้สะดวกมากขึ้น ฉะนั้นการมีลิงค์เว็บไซต์ของคุณ ในเว็บอื่น ๆ จะช่วยให้ผู้เข้าชมสามารถคลิกเข้ามายังเว็บไซต์คุณได้ทันที   เมื่อกูเกิลเห็นว่าเว็บไซต์อื่นๆ มีลิงค์ที่สามารถเข้าชมเว็บคุณได้ ซึ่งจะช่วยให้อันดับการค้นหาเว็บคุณดีขึ้น  นี่คืออีกทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ

ยิ่งลิงค์ที่เชื่อมมายังเว็บไซต์คุณ มีคุณภาพมากเท่าไหร่ 
ไซต์Search engine ก็จะให้ความเชื่อถือเว็บคุณมากตามไปด้วย
คุณทราบหรือไม่ว่า Google และเหล่า search engines อื่น  ต่างเชื่อว่า  หากเว็บไซต์อื่นๆ ได้สร้างลิงค์ เพื่อลิงค์เข้าสู่เว็บไซต์คุณ  เขาจะถือว่าเว็บคุณเป็นเว็บที่ดีมีคุณภาพ  น่าเชื่อถือ  นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เว็บอื่นๆ ต้องสร้างลิงค์มายังเว็บคุณ

นี่หมายถึง คุณอาจต้องมีการแลกลิงค์ระหว่างเว็บคุณ กับเว็บเหล่านั้น ซึ่งการทำเช่นนี้ มีข้อพึงระวังอันได้แก่

แลกลิงค์ กับ เว็บไซต์ของเพื่อน
โปรดระวัง! อย่าทำการแลกลิงค์ โดยไม่คำนึงถึง เนื้อหาบนเว็บของเขา และคุณ หากคุณทำการแลกลิงค์ไปทั่ว โดยไม่สนใจเนื้อหาของเว็บนั้นๆ จะเกิดผลเสียกับเว็บคุณ เพราะ Google จะทราบทันทีว่านี่คือการแลกลิงค์ ไม่ใช่  การแนะนำเว็บจริงๆ และเว็บคุณจะถูกลดความน่าเชือถืออีกด้วย
ฉะนั้น หากจะทำการแลกลิงค์กับเว็บเพื่อน ต้องตรวจสอบเนื้อหาว่าสอดคล้องกับเว็บของคุณหรือไม่ เพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง

โพสต์ลิงค์ใน ฟอรั่ม บล็อก หรือ ช่องคอมเม้นท์
การโพสต์ลิงค์ใน ฟอรั่ม ต่างๆ เป็นเทคนิคที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป  ซึ่งแน่นอนว่า มีข้อควรระวังเล็กน้อย คือ คุณควรโพสต์ความคิดเห็นของคุณ  ที่มีต่อกระทู้นั้นๆก่อน แล้วตามด้วยลิงค์ของเว็บไซต์คุณ เพราะ หากคุณเลือกที่จะโพสต์ลิงค์คุณเพียงอย่างเดียว ข้อความที่คุณโพสต์นั้นจะกลายเป็นสแปม(ข้อความก่อกวน และไม่มีประโยชน์) ข้อความนั้นจะถูกลบทิ้งโดยระบบ และบัญชีผู้ใช้ของคุณ อาจถูกแบน หรือ ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ดังนั้นการโพสต์จะให้ประโยชน์กับคุณก็ต่อเมื่อคุณเพิ่มความคิดเห็นลงไปก่อนที่จะใส่ลิงค์ โปรดใส่ข้อมูลที่เป็นความจริง เกี่ยวกับเนื้อหาเว็บไซต์ของคุณด้วย

บล็อก และ การเขียนบทวิจารณ์
จะดีแค่ไหนหากมี บุคคล หรือองค์กรอื่นๆ เช่น นักวิจารณ์ นิตยสารออนไลน์ ฯลฯ เขียนวิจารณ์เว็บคุณไปในทางที่ดี พร้อมกับบอกที่อยู่ของเว็บคุณไว้ในตอนท้าย เพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าไปเยี่ยมชมเว็บคุณ แต่…คุณอาจเจอบุคคลที่พร้อมจะเขียนวิจารณ์ให้คุณทันที หากคุณยื่นข้อเสนอด้านการเงินให้เขา เรียกอีกอย่างว่า การรับจ้างเขียนวิจารณ์นั่นเอง จริงๆแล้ววิธีการเขียนบทวิจารณ์นี้เป็นเพียงการโปรโมทเว็บไซต์ระยะสั้นเท่านั้น ฉะน้ั้นควรไตร่ตรองก่อนตัดสินใจจ้าง 

หรือ คุณอาจเลือกส่งจดหมายไปยังสำนักข่าวเพืี่อให้พวกเขาเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์คุณ  เขาอาจเลือกเขียนวิจารณ์เว็บคุณก็ได้หากเขาเห็นว่าเว็บของคุณเป็นประโยชน์ ต่อกลุ่มผู้อ่าน


แนวทางที่ 2
การใช้ Facebook และสังคมออนไลน์อื่นๆ(ถึงแม้ว่าคุณจะไม่มี บัญชีผู้ใช้ ก็ตาม)


วิธีโปรโมทเว็บไซต์ กับ สังคมออนไลน์สุดฮิต
สังคมออนไลน์คืออะไร? ทำงานอย่างไร? เพื่อการโปรโมทเว็บที่ได้ผล

นำเสนอเว็บไซต์ด้วย หน้าเฟสบุ๊คดี จริงหรือ?  
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน เฟสบุ๊คกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก สังเกตได้จากจำนวนผู้ใช้ที่มีมหาศาล จนทำให้บางคนคิดว่าเฟสบุ๊คก็เปรียบเสมือนหน้าเว็บไซต์ทั่วไป  แล้วเฟสบุ๊คจะสามารถช่วยโปรโมทเว็บได้ผลจริงหรือ...

ในหัวข้อนี้ หากเขียนเป็นหนังสือควรอยู่ในหมวด อินเตอร์เนตกับยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง ในความคิดของสาธารณะชนลองอ่านคำแนะนำเรื่อง เฟสบุ๊คกับการโปรโมทเว็บไซต์

ใช้ในการนำเสนอ ซึ่งควรโดดเด่น และคุณสามารถควบคุมรูปแบบ หรือบอกกล่าวอธิบายกิจกรรมที่คุณต้องการนำเสนอได้คุณต้องการใช้เฟสบุ๊คเพราะ คุณอยากจัดการ, ปรับปรุงแก้ไข, อัพเดตข้อมูลเนื้อหาได้หลายครั้งตามต้องการ พร้อมกับความง่ายให้มากที่สุดคุณทราบว่า เว็บไซต์เปรียบเสมือนตู้โชว์สินค้า คุณใช้เว็บไซต์คุณสำหรับนำเสนอสิ่งที่สำคัญต่างๆ เว็บไซต์ไม่ใช่ป้ายโฆษณาเลือกความเป็นส่วนตัว หรือจะเลือกความเป็นมืออาชีพ ให้กับสังคมออนไลน์ต่าง ๆ  เช่น เฟสบุ๊ค, ลิงค์อิน  ฯลฯ   เป็นสิ่งสำคัญ ควรแยกส่วนให้ชัดเจน เพราะนี่ไม่ใช่เว็บไซต์ส่วนตัวแต่เป็นสิ่งที่ใช้สำหรับโปรโมทเว็บไซต์ของคุณเปรียบเสมือนเกาะสวรรค์หรรษา ส่วนสังคมออนไลน์เป็นบริษัทเรือสำราญพาทัวร์เกาะ มีหน้าที่พาผู้โดยสารไปเว็บไซต์คุณ  อย่าลืมว่าเรือเป็นเพียงพาหนะนำนักท่องเที่ยวมาชมเกาะเท่านั้นพึงระลึกไว้เสมอว่า สังคมออนไลน์ต่างๆมักจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวระบบอยู่เสมอๆ ซึ่งคุณไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ข้อมูลส่วนตัว หรือปัญหาจากลูกค้าบางรายที่เขียนระบายสิ่งที่พวกเขาไม่พอใจในสังคมออนไลน์ของคุณ ซึ่งจะส่งผลให้ความระดับความพึงพอใจของลูกค้ารายอื่นๆลดลงได้

อีกสิ่งที่สำคัญ คือ คุณอยากเห็นสังคมออนไลน์ของคุณในแบบใด เช่น แบบที่คุณต้องการเน้นจำนวนผู้เข้าชมมากกว่าคุณภาพของผู้เข้าชมเหล่านั้น   หรือ อาจเป็นแบบเน้นที่ระดับความผูกพันธ์ ความสัมพันธ์ของผู้ติดต่อ?ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ มากกว่าสังคมออนไลน์ ทำเว็บไซต์ให้บรรลุเป้าหมายด้วยการเขียนเนื้อหาบนเว็บโดยใส่ความรู้ความสามารถของคุณลงไป แบบรู้ลึก รู้จริง พร้อมภาษาที่เข้าใจง่าย เพื่อประโยชน์ของผู้อ่านตัวอย่างของการเชื่อมต่อเฟสบุ๊คกับกิจกรรมออนไลน์อื่นๆ 


..แล้ว จะใช้เฟสบุ๊ค ลิงค์อิน หรือ สังคมออนไลน์อื่นๆ เพื่อการโปรโมทอย่างไรล่ะ?

1. อย่าเป็นสมาชิก โดยที่ไม่รู้ว่า สิ่งเหล่านั้นทำอะไรได้บ้าง! 
ลิงค์อิน (LinkedIn) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับโพสต์ประกาศ ประวัติย่อของคุณ เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้ลิงค์อินส่วนใหญ่ เป็นวัยทำงาน  ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีการงานอาชีพ และมีรายได้เป็นของตนเอง ฉะนั้นเมื่อคุณเปิดบัญชีกับลิงค์อิน ทางระบบก็จะเพิ่มรายชื่อ เพื่อนที่ทำงานที่เดียวกับคุณ หรือลูกค้าของคุณได้ทันทีที่คุณต้องการ(ต้องมีลิงค์อินเช่นกัน)
เฟสบุ๊ค (FaceBook) เป็นอีกหนึ่งสังคมออนไลน์ที่นิยมที่สุดในขณะนี้ "แบ่งปัน (share)" คือ เอกลักษณ์ของเฟสบุ๊ค เนื่องจากการทำงานหลักๆ ของกลุ่มผู้ใช้คือ แบ่งปันเรื่องราวส่วนตัว, โพสต์สถานะที่เป็นอยู่ หรือแบ่งปันสิ่งที่พวกเขาได้ อ่าน พบ เจอ ลงในเฟสบุ๊คผ่านลิงค์ของบทความ รูปภาพ และวิดีโอนั้นๆ หากคุณต้องการแบ่งปัน เฟสบุ๊คก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคุณ
อื่นๆ ปัจจุบันเครือข่ายสังคมออนไลน์มีอยู่นับไม่ถ้วน แต่จุดประสงค์และการทำงานหลักๆแล้ว คือ การส่งลิงค์เชิญชวน เพื่อให้เข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ หรือตอบรับ เพื่อร่วมรับข่าวสารจากทางเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้นๆ ให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งสิ้น

2. แยกเรื่องส่วนตัว กับเรื่องงานให้ชัดเจน 
โดยมากแล้วเฟสบุ๊คจะเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว เช่น แบ่งปันความรู้สึกที่เป็นอยู่ให้เพื่อน ครอบครัว หรือคนในเครือข่ายได้รับทราบ แต่หากคุณเชื่อว่าลักษณะของเฟสบุ๊ค เหมาะสมกับธุรกิจคุณ ก็สามารถสร้างหน้าใหม่ แยกจากหน้าส่วนตัวของคุณได้ หลังจากสร้างเสร็จแล้ว อย่ากลัวที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆ เพียงแต่การแบ่งปันแต่ละครั้ง ควรใช้ถ้อยคำที่ดูน่าเชือถือเท่านั้นเอง

3. การสร้างหน้าเหล่านี้ คุณต้องมีเวลาให้กับมัน
แน่นอนว่าการสร้างอะไรก็ตามต้องใช้เวลา ฉะนั้นคุณควรมีเวลาให้กับการสร้างหน้าโปรโมทสำหรับเว็บคุณ
ผ่านเครื่อข่ายออนไลน์ต่างๆ ทุ่มเทให้กับมัน แล้วทุกอย่างจะต้องดีแน่นอน

4. ไม่ซ้ำซากจำเจ
เมื่อคุณเลือกที่จะสร้างเครือข่ายออนไลน์เพื่อการโปรโมท คุณก็ควรจะดูแล ให้ความสำคัญ หมั่นอัพเดทข้อมูลบ่อยๆ เขียนเนื้อหาให้น่าสนใจ เพื่อจะได้มีผู้เข้าชม และติดตามผลงานของคุณ ซึ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจคุณเป็นอย่างมาก

ความจริงแล้ว การสร้างหน้าสังคมออนไลน์นี้เป็นดุลพินิจของคุณ คุณจะสร้างหรือ ไม่สร้างก็ได้ เพราะในเมื่อเว็บไซต์คุณมีปุ่มให้ผู้อ่านสามารถกด "แบ่งปัน" ไว้อยู่แล้ว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น